LK WEBSITE GIÁO DỤC

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 1


Hôm nayHôm nay : 26

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 970

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 50063

ĐIỀU BẤT NGỜ TỪ TIẾT DẠY TIẾNG VIỆT LỚP 1 CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC

Thứ ba - 26/12/2017 08:12 | Số lần đọc: 15
   Chuông điện thoại reo hồi dài, tôi nhấc máy. A lô, với giọng khào khào không rõ lời " Em nhọc quá, xin cho em nghỉ dạy". Tôi nhất trí, nhanh chóng ăn sáng để lên lớp dạy thay cho lớp 1A.

   Tôi lên lớp, học sinh đã chuẩn bị sách tiếng Việt ở bàn ngay ngắn, với lời chào " Chúng em chào thầy ạ! ". Nhưng các em nhìn nhau thì thầm. Tôi biết các em đang nghỉ thầy vào để kiểm tra, đang lo đây. Tôi chào lớp và giới thiệu bài học tiếng Việt " Luật chính tả về nguyên âm đôi".

     Đang dạy theo qui trình 4 việc của Công nghệ Giáo dục. Biết rằng, đây là bài khó dạy, học sinh khó nhận biết. Nhưng điều bất ngờ đầu tiên của tôi đó là phân biệt. Lớp có 22 em thì không một em nào phân biệt sai nguyên âm đôi với âm đệm như tôi nghỉ. Điều bất ngờ thứ hai là 22 em đều đọc không sai, rất nhanh. Tôi cứ nghĩ thế đã là đủ, nhưng không.

    Chuẩn bị sang bước 4 của việc 1 tôi nêu câu hỏi mở " Các em tim trong bài cho thầy tiếng có đầy đủ âm đầu, âm đệm, âm chính, âm cuối?" 1 cánh tay giơ lên:

      - Thưa thầy " nguyên" tôi im lặng;cánh tay thứ 2:

      - Thưa thầy " nguyên"; rồi cánh tay thứ 3:

     - Thưa thầy 'nguyên" tôi vẫn im lặng. Học sinh biết tôi chưa đồng ý với câu trả lời. Nhanh như cắt, một học sinh cầm bài đang học quay quyển sách 180 độ về phía tôi chỉ vào mục bài:

      - Thưa thầy " nguyên" đây ạ! Em chỉ vào tiếng " nguyên" tên bài học. Tôi chút nữa phịt cười, nhưng trấn tính, ân cần với lớp học: " Các em rất giỏi, phân biệt và tìm rất tốt, nhưng tiếng nguyên  không có trong bài chiến thắng Bạch Đằng." Rồi tiếng thì thầm to nhỏ, tôi biết em thì thầm gì rồi.

bai_viet_hoc_sinh_500

     Bài viết chính tả của học sinh lớp 1 học chương trình Công nghệ Giáo dục

 

      Dạy hết việc 1, việc 2, việc 3 trống đã báo. Trong tâm tưởng tôi các em sao mà nhanh, thông minh, tự tin đến thế, sao mà đáng yêu đến thế. Tôi đang nhớ mới vào đầu năm hoc một phụ huynh đến báo học sinh sợ học. Có em còn báo " Học mấy chữ lớp 1 thôi, không học lớp 2 nữa, khó quá!" thì giờ các em hồ hởi, đón nhận những bài tập đọc dài, đúng âm, đúng dấu, đúng chính tả và những phát hiện thật sự bất ngờ của sự thông minh, độc lập, tự tin, tạo dấu ấn tuyệt vời cho mỗi đứa trẻ và người lớn sau này.

      Phải chăng đó là những điều đang mong đợi cho một thế hệ mới, những mốc xích quan trọng, tạo tính thông minh cho một xã hội ngày mai và bao nhiêu điều bất ngờ nữa đang đến với chương trình Công nghệ Giáo dục.

Tác giả bài viết: Nguyễn Viết Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn